Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

Hướng dẫn về hóa đơn, lập phiếu thu, phiếu chi trong năm 2010

Hướng dẫn về hóa đơn, lập phiếu thu, phiếu chi trong năm 2010

THƯ TƯ VẤN KẾ TOÁN
V/v: Hướng dẫn về hóa đơn, lập phiếu thu, phiếu chi trong năm 2010
Kính gởi: Ban giám đốc
Ngày nay hệ thống quản lý thuế của nhà nước ngày càng xiết chặt. Vì vậy, để tránh vi phạm luật, tránh trường hợp bị phòng thuế phạt vi phạm hành chính, tránh trường hợp bị loại bỏ VAT. Kể từ năm 2010, các trường hợp hóa đơn mua vào, hóa đơn bán ra, doanh nghiệp cần thiết phải thực hiện như sau:
    1. Trường hợp mua, bán với công ty:
    1. Trường hợp thanh toán ngay bằng tiền mặt: Trên hóa đơn ghi rõ “Tiền mặt”. Khi lập hóa đơn phải đồng thời lập phiếu thu, phiếu chi có chữ ký của người nộp tiền, người nhận tiền Học Kế toán Thuế
    2. Trường hợp thanh toán qua ngân hàng: Trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ thanh toán qua “Ngân hàng” và không cần lập phiếu thu, phiếu chi.
    3. Trường hợp nợ: Nếu nợ quá ngày 30 hàng tháng thì khách hàng cần lập thêm hợp đồng kinh tế ghi rõ thời gian trả nợ. Trường hợp gia hạn thêm thời gian trả nợ phải lập thêm phụ lục hợp đồng.
      1. Nếu biết rõ sẽ thanh toán bằng tiền mặt: Trên hóa đơn ghi “Tiền mặt (nợ)”. Khi thu nợ, trả nợ bằng tiền mặt phải lập phiếu thu, phiếu chi có chữ ký của người trực tiếp nộp tiền, người trực tiếp nhận tiền.
      2. Nếu biết rõ sẽ thanh toán qua ngân hàng: Trên hóa đơn ghi “Ngân hàng (nợ)”. Và không cần lập phiếu thu, phiếu chi khi thanh toán nợ.
      3. Trường hợp nợ không rõ là sẽ thanh toán bằng tiền mặt hay qua ngân hàng thì trên hóa đơn ghi “Tiền mặt, ngân hàng (nợ)”. Khi thực tế thu chi bằng tiền mặt thì áp dụng trường hợp A1, nếu thu chi qua ngân hàng thì áp dụng trường hợp A2 như trên. Trường hợp thu nợ cả bằng tiền mặt và ngân hàng thì áp dụng cả 2 trường hợp A1, A2 theo số tiền thực tế phát sinh.
    1. Trường hợp mua, bán với cá nhân:
    1. Trường hợp các hóa đơn có trị giá lớn (khoảng từ 5 triệu), Học Kế toán Thuế cũng thực hiện giống như mua bán với công ty nhưng chữ ký của người nộp tiền, người nhận tiền có thể thay thế bằng chữ ký của nhân viên trực tiếp thu, chi tiền.
    2. Trường hợp hóa đơn chi phí linh tinh hàng ngày, hóa đơn hàng hóa bán lẻ. Cuối ngày, cuối tuần có thể gộp lại và lập 1 phiếu thu, 1 phiếu chi. Chữ ký của người nộp tiền, người nhận tiền có thể thay bằng chữ ký của nhân viên trực tiếp thu, chi tiền, bạn tải nhanh HTKK 2.5.4. hoặc tại đây: HTKK 2.5.4
Học Kế toán Thuế Khi phòng thuế kiểm tra thuế VAT, sẽ kiểm tra thêm sổ công nợ mua, bán hàng căn cứ vào hóa đơn, phiếu thu, phiếu chi. Vì vậy, sổ sách kế toán sẽ phản ảnh đúng như hóa đơn tài chính, phiếu thu, phiếu chi mà khách hàng đã cung cấp cho chúng tôi.

Tham  khảo thêm:

2 nhận xét:

  1. Các pác cho em hỏi chút nha. Em đang tranh luận một vấn đề trên phiếu thu và phiếu chi.
    1. Phiếu Chi: Hiện tại khi em viết chi trả tiền điện, nước, điện thoại.. miễn là các chi phí có hóa đơn của công ty thì dòng đầu: "Họ và tên người nhận tiền:" Em ghi tên Công ty trên hóa đơn đó. Dòng địa chỉ là địa chỉ của công ty đó.
    Người nhận là người của công ty mình đã thanh toán số tiền đó với họ.
    Nếu chi tiền cho người của công ty VD: chi lương hay chi đi đóng thuế thì dòng địa chỉ em ghi chức danh của người đó (Như: Giám đốc, phó giám đốc, kế toán, trưởng xưởng...)
    2. Phiếu thu: Em ghi tên người nộp tiền là người đi lấy tiền của khách hàng nộp vào quỹ.
    Cac pác xem như vậy em ghi có đúng ko? Em đang tranh luận về vấn đề này. Giúp em giải quyết nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Theo tớ thì như thế này: Bạn viết phiếu thu, phiếu chi cho ai thì đề tên người nhận ( người nộp tiền) ấy.
    VD:: Người công ty mình nhận 10tr thanh toán tiền điện cho bên Điện lực Hai Bà Trưng:
    - Người nhận tiền: tên người cầm tiền đi thanh toán
    - Phần diễn giải: Ghi là tạm ứng thanh toán tiền điện ( nếu cho vào tạm ứng, lấy hóa đơn về rồi làm thanh toán sau)
    hoặc Ghi là thanh toán tiền điện cho Văn phòng A - Điện lực Hai Bà Trưng ( nếu không qua tạm ứng )

    Phiếu Thu: Ai nộp tiền vào thì ghi tên người nộp - diễn giải sẽ ghi chi tiết lý do nộp tiền.

    Mọi người cho ý kiến thêm nhé!

    Trả lờiXóa